Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Sáng tạo và sự cản trở sáng tạo

Sự sáng tạo của con người là vô hạn nhưng không phải ai cũng áp dụng được những ý tưởng của mình vào thực tế vì nhiều lí do. Chính những lý do đó đã vô tình trở thành những rào cản. Và nếu không thể vượt qua rào cản đó tức là bạn đã thua cuộc.
Những tư tưởng cản trở tư duy sáng tạo là gì và cách giải quyết như thế nào?

  • tin tưởng vào kinh nghiệm
Khi thực hiện một kế hoạch hay một vấn đề nào đó mà bạn đã làm nhiều lần và có vẻ như đã thuộc làu làu vấn đề này. Tâm lý bạn cho rằng việc này đã làm qua rồi và không cần bận tâm nhiều đến nó. Và chính sự chủ quan, tin tưởng vào kinh nghiệm đó sẽ giết chết tư duy của bạn. Vì thế hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra hướng giải quyết cho một vấn đề nào đó. Nếu đã từng làm rồi bạn xem xét hướng giải quyết đó đã tối ưu chưa? suy nghĩ xem còn cách nào giải quyết trọn vẹn nhất đồng thời kích thích bộ não của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

  • Chấp nhận sự sẵn có 
Bạn đang đi theo một lối mòn đã được nhiều người đi trước hoặc bạn đã đi trên con đường đó nhiều lần bạn không muốn thay đổi vì theo con đường cũ có thể sẽ an toàn hơn. Nếu có suy nghĩ như vậy thì bạn sẽ không theo kịp sự phát triển của thời đại vậy nên tư duy cần phải được cải tiến thì mới có thể làm tốt được công việc của mình.

  • Tự mãn và chủ quan với kiến thức
Đừng bao giờ cho mình là giỏi bởi kiến thức là bao la và bạn không bao giờ có thể biết hết được. Hơn nữa nếu bạn biết về vấn đề này nhưng chưa chắc đã biết về vấn đề khác. Tự mãn chỉ khiến bạn làm cho bản thân mình tồi tệ hơn và mất đi những thứ quan trọng như bạn bè và công việc...Bạn loại bỏ tính cách này thì bạn sẽ có được nguồn kiến thức vô cùng phong phú vì được nhiều người chia sẻ.


  • Sự thất bại
Sự thất bại là nguyên nhân chính gây cản trở sự sáng tạo. Những suy nghĩ mới, sáng tạo mới luôn có thể gây ra những thất bại nhưng đừng vì thế mà bạn nản lòng. Bởi "thất bại là mẹ của thành công" nếu không có thất bại sẽ không thấy được sự quý giá của thành công đến đâu. Đừng vì thất bại mà trở nên lười biếng hãy tự tin thể hiện bản thân với những sáng tạo mới và nhất định bạn sẽ thành công sớm thôi.

  • Sợ bị chê cười
Có những sáng tạo mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích nhưng lại không phù hợp với thời đại và bạn không được chấp nhận. Và chính vì rào cản đó bạn không dám đưa ra những ý kiến, sáng tạo của mình...

  • Không dám vượt ra ngoài quy tắc 
Có những người không dám chui ra khỏi cái vỏ bọc vốn có của mình. Không dám vượt ra ngoài để tìm những ý tưởng mới lạ...Hãy thử bỏ qua những lối mòn cũ tìm ra cho mình một con đường đi mới.
Những sáng tạo đó được thể hiện ở hầu hết các lĩnh vực, nghề nghiệp trong cuộc sống ví dụ như ngành thiết kế đồ họa. Việc học thiết kế đồ họa hay làm đều cần những sáng tạo nhất định, bởi đây là ngành công nghiệp sáng tạo.
Một số công việc liên quan và giúp bạn bạn sáng tạo hơn như:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét